โครงการพัฒนานวัตกรทางการสื่อสาร Communication Innovator " Social Media Psychology" อยู่กับสื่อ"
Social Media Psychology คืออะไร ? ถ้าจะให้แปลตรงตัวก็คือ " การเข้าใจจิตวิทยาของสื่อ " หรือการเข้าใจจิตวิทยาของการทำสื่อ นั้นเอง .. จริงๆแล้ว คำๆ นี้ น่าจะมาควบ
เนื่องจากชีวิตของเรานั้นอยู่กับสื่อตลอดเวลา ..เพื่อนๆ ว่าจริงไหมคะ
เครดิตภาพโดย https://www.pexels.com/th-th/@adriannaca
.. ถ้าจะสังเกตดีๆ หลังจากที่เราทำภาระกิจประจำวันที่จำเป็นเสร็จแล้ว ก็อดไม่ได้ที่จะหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเช็คข้อความ หรือ ข่าวสารดูว่า วันนี้มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง หรือ มีใครทักทายเรามาบ้าง แอปพลิเคชั่นต่างๆ ที่เราเข้าไปเป็นสมาชิก สามารถดึงดูดให้พวกเราต้องเข้าไปกดอ่าน และอยู่กับมันนานๆ โดยที่เราไม่ทันรู้ตัวว่าใช้เวลากับมันในแต่ละวันนานมากแค่ไหนแล้ว ด้วยปุ่มเล็กๆ ที่แพ เครดิตภาพโดย https://www.pexels.com/th-th/@julia-m-cameron
การกดเช่นนี้เป็นการเชื่อมโยงเครือข่ายทางสังคมใหญ่เข้าหากัน ซึ่งแน่นอนเป็นจุดประสงค์ที่แอปพลิเคชั่นเหล่านี้ต้องการ จะด้วยเหตุผลทางธุรกิจ หรือ ใดๆ ก็ตาม แอปพลิเคชั่นเหล่านี้ก็สามารถประมวลผลจากสิ่งที่เราสนใจ หรือ ต้องการ จากปุ่มที่พวกเขาสร้างขึ้นมาให้เรากดนั้นเอง และแน่นอนคงไม่ต้องแปลกใจเลยว่า ทำไม บางครั้ง ถึงมีข่าวสาร และโฆษณาสินค้าที่เรากำลังสนใจอยู่ในขณะนั้นเด้งเข้ามาให้เราเห็นในสื่อออนไลน์เหล่านี้ได้ ดังนั้น ด้วยเหตุผลดังกล่าวคร่าวๆ เหล่านี้ ข้างต้น เรา ผู้บริโภค และผู้เสพสื่อด้วย ก็ต้องทำความเข้าใจ จิตวิทยาของสื่อ (Social Media Psychology) เหล่านี้ ที่ซึ่งเรากำลังบริโภค และเสพ อยู่ด้วยเช่นกัน
การที่เราเสพสื่อจากข่าวสาร โฆษณา ที่ได้รับมาจากทั่วทุกมุมโลก บางครั้งเราไม่สามารถ
อย่างไรก็ตาม สื่อที่ดี ควรนำเสนอข่าวสารให้กับผู้บริโภค เป็นไปอย่างสร้างสรรค์ ตรงประเด็น ไม่บิดเบือน ไม่เอาอคตินำความเป็นจริง จนทำให้ผู้อ่าน หรือ ผู้บริโภคเกิดความเข้าใจผิดได้ และควรคำนึงถึงสิ่งที่สังคมจะได้รับเป็นหลัก แน่นอน หากนำเสนอในสิ่งที่ดี สังคมนั้นก็จะน่าอยู่ น่าอาศัย แต่หากนำเสนอในสิ่งที่บิดเบือน หลอกลวง สังคมก็จะอยู่กันอย่างหวาดระแวง ขาดความจริงใจให้แก่กัน และจะทำให้สังคมนั้นด้อยคุณภาพ จนอาจส่งผลถึงภาพรวมระดับประเทศได้
เพื่อนๆ ค่ะ เพื่อนๆ สามารถเข้าไปฟังข้อมูลดีๆ อย่างละเอียด ในหัวข้อ Social Media Psychology อยู่กับสื่อ เหล่านี้ได้ทาง นี้นะค่ะ https://th.tellscore.com/th/Elearning หรือ ช่องนี้ก็ได้ค่ะ https://www.youtube.com/watch?v=GCCb75ERLrk วิทยากรชื่อ คุณ นิ้ว อรพิณ ยิ่งยงพัฒนา ( บรรณาธิการบริหารไทยรัฐออนไลน์) รับรองเลยว่า ข้อมูลที่วิทยากรนำเสนอเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆมากเลยค่ะ เราสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันของเราได้อย่างแน่นอน
เที่ยววัดพระธาตุดอยพระฌานวิวต้องห้ามพลาด , 1-100ดับเครื่องชน , ขนมดอกจอกหมูไม่หมูโดยดีดี , ลัดเลาะเข้าป่าตามหาตลาดน้ำโดยดีดี
ออ.. อยากจะบอกว่า มีตัวอย่างสื่อหลายสื่อที่นำเสนอเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ แต่ที่ประทับใจจนทำให้ทุกวันนี้ ผู้เขียนไม่ลืมก็คือ โฆษณาของบริษัทแห่งหนึ่ง ที่นำเสนอถึง ความกตัญญู ที่ลูกชายคนหนึ่ง มีให้กับแม่ซึ่งชรามากแล้วแต่ความจำเสื่อม ซึ่งไม่ว่าจะมีอุปสรรคใดๆ ก็ไม่ละทิ้งความกตัญญูคำนี้ไปได้ โฆษณาชุดนี้อาจทำให้หลายๆคนต้องน้ำตาไหล และคิดถึงแม้ขึ้นมาทันทีเลยก็ได้นะค่ะ ซึ่ง ณ ตอนนี้ แพร่ภาพอยู่ในช่องของ ยูทูปค่ะ ในหัวข้อ ซีพี สานฝัน ปันโอกาส ของ CPG " ความกตัญญู " กดลิงค์แล้ว มาดูกันค่ะ
https://www.youtube.com/watch?v=yeNFSAbfK-E
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น